NGỤ NGÔN

Ta bạt mạng kéo theo người bạt mạng

Nên cơn vui thường kéo theo cực hình

Nên tương lai bằn bặt ở lòng mình

Nên bất hạnh ngập đầu ai vô tội

Người mới lớn cửa hồn chưa bám bụi

Vội vàng chi mở rộng cánh tin yêu ?

Biết đâu ta lẩn quẩn một đời, liều

Chuyên đội lốt thánh nhân đi ... lường gạt

Thứ Ba, 23 tháng 4, 2013

Cô gái và chú chim ...

Từ rất lâu rồi, có một chú chim. Chú ta được tô điẻm bằng đôi cánh hoàn hảo và những chiếc lông rực rỡ, đầy màu sắc, và đẹp lạ thường.Tóm lại, chú ta là một sinh vật được sinh ra để sải tự do cánh trên bầu trời, đêm niềm vui đến cho bất kì ai thấy chú.

Một hôm, một phụ nữ đã thấy chú chim này và đã đem lòng yêu chú. Khi ngắm nhìn chú chim bay liệng, miệng cô hả to vì ngạc nhiên, trái tim cô đập mạnh, đôi mắt cô sáng ngời niềm hứng khởi, phấn khích. Cô mời chú chim bay cùng cô, và cả hai cùng du hành qua bầu trời trong sự giao hòa trọn vẹn. Cô ngưỡng mộ, tôn sùng và ca tụng chú.

Nhưng rồi cô nghĩ: chú chim muốn tới thăm những ngọn núi xa tít đằng kia! Và cô lo sợ, sợ rằng cô sẽ không bao giờ còn có được những xúc cảm ấy với một chú chim khác. Và cô cảm thấy ghen tỵ, đố kỵ với khả năng bay lượn của chú.
Và cô cảm thấy cô đơn.

Rồi cô nghĩ: Mình sẽ đặt một cái bẫy. Lần tới khi chú chim xuất hiện, chú sẽ không bao giờ có thể ra đi được nữa.
Chú chim cũng đang yêu, chú quay trở lại vào ngày hôm sau, rơi vào cái bẫy và bị nhốt trong một chiếc lồng.
Cô nhìn ngắm chú mỗi ngày. Chú ta ở đó, niềm say mê của cô, và cô để bạn bè cùng ngắm nhìn, họ nói: Giờ thì cậu có mọi thứ mà cậu mong muốn rồi.

Cô gái và chú chim

Thế nhưng , một sự biến đỏi kỳ lạ đã xảy ra: khi cô đã có chú chim này và không cần phải theo duổi chú nữa, cô bắt đầu mất đi hứng thú. Còn chú chim, không thể bay và thể hiện ý nghĩa đích thực của cuộc đời chú, bắt đầu ốm yếu gầy mòn, những sợi lông mất đi sự vẻ hào nhoáng vốn có, trở nên xấu xí: và người phụ nữ không còn quan tâm đến chú nữa, ngoại trừ việc cho ăn và dọn dẹp chiếc lồng.
Một ngày kia, chú chim chết. Người phụ nữ cảm thấy buồn khổ vô cùng và dành tất cả thời gian để nghĩ về chú chim. Nhưng cô ta không còn nhớ đến cái lồng nhốt chú, cô ta chỉ nhớ đến cái ngày khi cô ta nhìn thấy chú lần đầu tiên, khi chú đang thỏa sức bay lượn giữa nhưng đám mây.

Nếu cô ta nhìn sâu hơn chính con người mình, chắc cô ta sẽ nhận ra rằng điều làm cô ta rung động trước chú chim là sự tự do của chú chim, cái sức sống cả đôi cánh khi chúng chuyển động, chứ không phải là cơ thể của chú chim đó. không có chú chim, cuộc sống của cô ta cũng mất đi ý nghĩa, và Thần Chết đã đến gõ cửa. Tại sao mi lại đến? Cô hỏi Thần Chết. Để ngươi có thể bay cùng chú chim ấy trên bầu trời một lần nữa , Thần Chết trả lời. Nếu ngươi để cho chú chim đến rồi đi, ngươi chắc hẳn sẽ yêu và ngưỡng mộ chú ta thậm chí còn nhiều hơn; nhưng than ôi! Giờ đây ngươi cần ta để tìm lại chú chim ấy một lần nữa. 

Không có nhận xét nào: