NGỤ NGÔN

Ta bạt mạng kéo theo người bạt mạng

Nên cơn vui thường kéo theo cực hình

Nên tương lai bằn bặt ở lòng mình

Nên bất hạnh ngập đầu ai vô tội

Người mới lớn cửa hồn chưa bám bụi

Vội vàng chi mở rộng cánh tin yêu ?

Biết đâu ta lẩn quẩn một đời, liều

Chuyên đội lốt thánh nhân đi ... lường gạt

Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2013

Mẹo đòi nợ.




Lại Trung Lương là một ông chủ nhỏ, nhưng có biệt danh là "Xỏ Lá". Sao lại có cái biệt danh quái quỉ thế? Đơn giản là vì gã chuyên mượn tiền nhưng không bao giờ trả, mà số tiền gã mượn mỗi lần không nhiều, chỉ một vài ngàn tệ, nên cũng chẳng ai kiện cáo làm gì cho mệt! Thế là, gã cứ tích tiểu thành đại, trở thành "ông chủ", có tiền mua nhà, cưới vợ như ai!
Anh nông dân Tiểu Hàn quanh năm đầu tắt mặt tối làm thuê cho Lại Trung Lương, mãi đến cuối năm gã vẫn còn nợ tiền công 2000 tệ. Tết đến nơi rồi mà họ Lại vẫn chưa chịu trả!
Hôm đó, Tiểu Hàn đến nhà họ Lại, bấm chuông. Trong nhà vang lên những âm thanh lạ, xem chừng như Xỏ Lá đang tìm chỗ trốn!
Cửa mở, là khuôn mặt béo núc của vợ Lại Trung Lương. Thấy Tiểu Hàn, vợ Trung Lương hỏi:
- Chú tìm ai? Trung Lương, ông ấy ra ngoài rồi.
Nói đoạn toan đóng cửa lại.
Tiểu Hàn vội nói:
- Chị là em gái ông chủ Lại phải không ạ?
Vợ tay Xỏ Lá ngớ ra một lúc, ngạc nhiên hỏi:
- Chú nói vậy là có ý gì?
Tiểu Hàn tỏ ra rất thật thà, nói:
- Là thế này. Hôm nọ tôi thấy chị và ông chủ Lại đi trên phố, về sau tôi hỏi chị là ai thì ông ấy bảo chị là em gái ông ấy.
Mặt thị sa sầm lại, mở hẳn cửa cho Tiểu Hàn vào nhà.
Tiểu Hàn ung dung bước vào nhà, nói với vợ họ Lại:
- Chuyện là thế này! Năm ngoái Lại tiên sinh thuê nhà của tôi, vẫn còn nợ tiền cả năm trời chưa trả! Tôi tìm ông chủ mãi mà không gặp, bèn đến đòi bà chủ. Không ngờ, bà ấy bảo, bả không giữ tiền, cứ tìm ông Lại mà đòi. Cũng may, vừa rồi tôi thấy ông chủ Lại vào đây, nên tôi mới đến đây.
Nét mặt vợ Trung Lương mỗi lúc một cau có, giận dữ. Thị trừng mắt hỏi Tiểu Hàn:
- Chú nói là, Lại Trung Lương thuê nhà của chú, sống chung với một người đàn bà lạ à?
- Không không! Sao lại nói là người đàn bà lạ được? Bà chủ Lại đấy chứ! Họ sống với nhau rất hạnh phúc, đi đâu cũng đi cùng mà!
Mặt thị trắng bệch ra, đột nhiên thị lao vào bếp, chộp lấy con dao phay, hầm hầm xông thẳng đến trước tủ áo, đập rầm rầm vào cánh tủ, riết róng quát:
- Tên xỏ lá trời đánh kia! Tao phải giết mày! Mày ra ngay! Ra ngay!
Vợ Trung Lương giật cánh tủ, nắm tóc chồng lôi mạnh ra ngoài, chĩa thẳng lưỡi dao vào cổ gã. Lại Trung Lương mặt xanh như đít nhái, quì sụp xuống chân vợ xin tha mạng!
Tiểu Hàn giả vờ hoảng sợ, la lớn:
- Lại tiên sinh, em gái ông điên rồi hay sao? Ông chủ phải báo cảnh sát ngay đi chứ!
Nói xong họ Hàn chậm rãi bước ra ngoài. Sau lưng anh vang lên những tiếng động chối tai. Tiểu Hàn quay lại thì thấy người Trung Lương bê bết máu, cắm đầu chạy thẳng ra ngoài. Khi chạy ngang qua mặt Tiểu Hàn, họ Lại van xin: "Tiểu Hàn, cậu làm ơn nói lại cho bà vợ sư tử của tôi một tiếng kẻo tôi chết mất! Tôi trả tiền cho cậu ngay đây!", nói xong liền rút túi dúi vào tay Tiểu Hàn một xấp tiền dày cộm, chẳng cần đếm là bao nhiêu nữa. Ngay lúc đó vợ Trung Lương cũng vừa vác dao đuổi kịp. Tiểu Hàn vội ngăn ả lại, la lớn: "Thôi mà bà chị, ông chủ Lại trả tiền cho tôi rồi. Anh em bà chị phải đối xử tốt với nhau chứ!" - Nóí đoạn thủng thỉnh bỏ đi.
- Hú vía ! - Lại Trung Lương lẩm bẩm, thả người rơi phịch xuống nền nhà

Không có nhận xét nào: