NGỤ NGÔN

Ta bạt mạng kéo theo người bạt mạng

Nên cơn vui thường kéo theo cực hình

Nên tương lai bằn bặt ở lòng mình

Nên bất hạnh ngập đầu ai vô tội

Người mới lớn cửa hồn chưa bám bụi

Vội vàng chi mở rộng cánh tin yêu ?

Biết đâu ta lẩn quẩn một đời, liều

Chuyên đội lốt thánh nhân đi ... lường gạt

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Những giấc mơ đã làm thay đổi thế giới..


daydreaming girlNhững giấc mơ đã làm thay đổi thế giới. Điều này thì ai cũng biết. Hai anh em Wright với giấc mơ làm con người bay được, Franklin với giấc mơ tìm ra điện lực, Edison với giấc mơ làm ra bóng đèn điện, Bell với giấc mơ tạo ra điện thoại… Hầu như tất cả vật dụng quanh ta, từ bếp núc đến xe cộ, viết lách, trò chuyện, đều là kết quả của một giấc mơ của ai đó. Thế giới quanh ta là thế giới của những giấc mơ đã thành và sẽ thành.
Nhưng không phải ai cũng chạy theo những giấc mơ. Hàng triệu người trên thế giới không dám mơ. Họ sợ những giấc mơ sẽ không thành sự thật.
Các bạn, mọi giấc mơ đều có một chút điên rồ, xa thực tế. Nếu không người ta đã không gọi là mơ. Con người mà muốn bay như chim là điên rồ, muốn đèn cháy mà không có dầu và không bị gió thổi tắt là điên rồ, muốn nói chuyện với người cách xa mình một trăm kilômét là điên rồ…
Nếu giấc mơ của bạn quá dễ để thành hiện thực thì có lẽ đó chỉ là một giấc mơ rất nhỏ, như là mơ ngày mai ăn một bát phở. Các giấc mơ có ảnh hưởng thực sự đến đời sống của mình và thế giới quanh mình đều là những giấc mơ điên rồ.
Và nếu bạn là người mộng mơ, những người phân tích và khuyến cáo cho bạn biết về khả năng được thua của bạn, sức mạnh và điểm yếu của bạn, khả năng thành công và thất bại của bạn, và khuyên bạn không nên “ảo tưởng” và “xa thực tế” là những dream killers có tràn ngập trong xã hội. Họ không bao giờ hiểu được trái tim của người mộng mơ.
Người mộng mơ luôn có ít nhất là một giấc mơ, và đi theo giấc mơ của mình. Đối với người mộng mơ, cuộc hành trình theo đuổi giấc mơ là quan trọng, đạt được giấc mơ hay không không phải là điều quan trọng. Cho nên nói thắng thua được mất với người mộng mơ là điều vừa vô bổ vừa vô nghĩa. Người mộng mơ chỉ quan tâm đến cuộc hành trình hơn là đích điểm, vì mỗi bước trong cuộc hành trình đã là một đích điểm khám phá—khám phá chính mình, khám phá dự án mình đang theo đuổi, và khám phá cuộc đời—trong đó khám phá chính mình và khám phá cuộc đời là quan trọng hơn cả.
Cho nên, nếu bạn không muốn là dream killers, khi một người đi theo giấc mơ của họ, bạn chỉ nên hỗ trợ bằng mọi cách có thể để đưa họ gần đến thành công hơn một bước. Và đừng phân tích thắng thua thực ảo lăng nhăng. Người đi theo những giấc mơ lớn biết được sự thật nhiều hơn bạn tưởng, và sự thật rõ nhất mà họ biết và có lẽ bạn không biết, là dù kết quả cuối cùng là điều gì, họ đang thắng trên mỗi bước đường.
Chúc các bạn một ngày đầy mộng mơ.
Trần Đình Hoành

Không có nhận xét nào: